Thursday, January 11, 2024

Mariing pinasinungalingan ni Leyte Representative Richard Gomez ang mga alegasyon na inalok umano ng tig-dalawampung milyong piso ang mga kongresista upang magpapirma para sa People's Initiative na magsasakatuparan sa pag-amiyenda sa Konstitusyon.


Ayon kay Gomez, walang katotohanan ang akusasyon dahil hindi naman kailangang bayaran ang mga mambabatas pagdating sa pagsusulong ng constitutional reforms na makatutulong sa ekonomiya at sa pagpapabuti ng buhay ng mga Pilipino.


Handa rin si Gomez na maging frontliner sakaling atasan para sa pagbabago ng Saligang Batas na magbibigay-daan umano sa pag-akit ng foreign investments, pag-streamline sa bureaucratic processes at pagtataguyod ng business-friendly environment.


Ang mga ito aniya ay magkakaroon ng kontribusyon sa paglikha ng trabaho, pagsugpo sa kahirapan at paglago ng ekonomiya.


Kung titingnan, mas matatalakay pa umano sa constitutional reforms ang political at social concerns tulad ng political dynasties, korapsyon at pagprotekta sa karapatang pantao.


Giit pa ng kongresista, kung mayroon mang natatakot sa pag-amiyenda sa Konstitusyon, ito ay ang mga pulitikong ang paniniwala ay babaguhin, paiiksiin o ibabasura ang kanilang term limits na maituturing umanong makasarili.

wantta join us? sure, manure...

Humirit si Sta. Rosa City Rep. Dan Fernandez na gawing mandatory sa PUV modernization na mapanatili ang iconic na itsura ng mga pinoy jeep. 


Ayon sa mambabatas, kailangan ito upang mapreserba ang cultural at historical value ng pinoy jeep. 


Ani Fernandez, maaaring magtakda ang DOTR ng porsyento kung ilan dapat sa mga modernized jeep ng kada kooperatiba o korporasyon ang may iconic na pinoy jeep design. 


Sa kasalukuyan ayon kay LTFRB chair Teofilo Guadiz, binibigyang kalayaan ang mga kooperatiba sa disensyo ng kanilang modern jeep kung saan ang iba ay mukhang mini bus, ngunit hinihikayat aniya ang mga ito na panatilihin ang pinoy jeep design. 


##

wantta join us? sure, manure...

Handa ang gobyerno na i-takeover ang system operations o SO ng National Grid Corporation of the Philippines o NGCP.


Ito ang sinabi ng National Transmission Corporation o TransCo ng Department of Energy o DOE.


Sa pagdinig ng House Committee on Energy, inusisa ni Laguna Rep. Anne Matibag kung dapat na bang ibalik sa gobyerno ang SO ng NGCP.


Ipinunto ni Matibag ang nangyari sa Panay Island na nagkaroon ng blackout, kung saan bilyong-bilyong piso ang nawala o nalugi.


Dagdag ni Matibag, lagi namang tinuturo ng NGCP ang DOE at Energy Regulatory Commission o ERC, na “unfair.”


Tugon ni Transco Pres. At CEO Fortunato Leynes, “ready” sila na na kunin ang SO ng NGCP.


Una na ring isinulong ng ilang mambabatas na i-takeover ng pamahalaan ng SO, habang panatilihin ang transmission operations sa pribadong kumpanya. wantta join us? sure, manure...

PAGPAPATUPAD NG PROGRAMANG MODERNISASYON NG JEEPNEY, INIMBESTIGAHAN NG LUPON SA KAPULUNGAN


Alinsunod sa utos ni Speaker Ferdinand Martin Romualdez sa Komite ng Transportasyon sa Kapulungan ng mga Kinatawan, na pinamumunuan ni Antipolo 2nd District Rep. Romeo Acop, ay sinimulan ngayong Miyerkules ang kanilang motu proprio na imbestigasyon sa pagpapatupad ng Public Utility Vehicle Modernization Program (PUVMP). 


Ayon sa mambabatas mula sa Antipolo, ang imbestigasyon ay isinagawa kahit na nakabakasyon pa ang Kapulungan dahil na rin sa mga usaping bumabalot sa programa. 


Sa ilalim ng umiiral na mga patakaran, ang mga operators ng mga public utility vehicles na hindi pa nakakatupad sa utos ng Land Transportation Franchising and Regulatory Board (LTFRB) na magsama sama sa operasyon ay tatanggalan ng kanilang mga prangkisa hanggang sa ika-31 ng Enero 2024. 


Tinanong ng lupon ang hinggil sa mga usapin tulad ng halaga ng subsidiya na sasagutin ng pamahalaan sa pagbili ng mga bago at modernong PUVs, epekto ng mga napakamahal na jeepney sa pamasahe, at ang mga kapakanan ng mga tsuper ng jeepney na maapektuhan ng pagtatanggal ng mga lumang jeepneys. 


Iginiit ni Santa Rosa City Rep. Dan Fernandez na dapat na pangalagaan ng ang programang modernisasyon ang  makasaysayang disenyo at pangkulturang kahalagahan ng mga PUV jeepneys. 


Iminungkahi niya rin ang “pocket” na pagpapatupad ng programa, kung saan ang programa ay ipapatupad batay sa lokalidad, upang mapatunayan kung karapatdapat nga ba ito. 


Tinanong ni Rep. France Castro  (ACT Teachers Partylist) ang kahalagagan ng pagpapatupad ng programang modernisasyon, habang tinanong naman ni Rep. Rodante Marcoleta ang kakayahan ng mga modernong jeepneys sa mga umiiral na lansangan. Samantala, pinasalamatan ni 1-Rider Partylist Rep. Bonifacio Bosita si Speaker Romualdez sa kanyang direktiba sa pagsasagawa ng imbestigasyon, na naka livestream para mapanood ng publiko upang maunawaan ng marami ang usapin. 


Sumang-ayon ang mga mambabatas na magbalangkas ng isang resolusyon na magrerekomenda kay Pangulong Ferdinand Marcos Jr. Na palawigin pa ang deadline para sa konsolidasyon, dahil sa mga usaping may kaugnayan sa programa


Attachment.png

wantta join us? sure, manure...

Kinumpirma ng Energy Regulatory Commission na nakatalima na ang NGCP sa rekomendasyong inilatag ng interim grid management committee na nag-imbestiga sa nangyaring April 2023 black out sa Panay Island.


Sa pag-dinig ng House Committee on Energy, natanong ang ERC kung ano ang naging resulta ng isinagawa nitong imbestigasyon sa nangyaring power outage sa Panay Island noong nakaraang taon.


Tugon dito ni ERC Chair Monalisa Dimalanta, batay sa  isinumiteng report ng NGCP noong Nobyembre, halos lahat ng rekomendasyon ng komite ay nakatalima na sila, maliban sa isa.


Kabilang sa rekomendasyon ang pagkakaroon ng simulation at contigency sakaling magkaroon ng pagpalya sa mga planta kabilang ang undervoltage.


Magkagayonman, pinagsusumite pa rin ng ERC ang NGCP ng mas detalyadong report upang makita ang resulta ng ginawa nilagn aksyon sa kada rekomendasyon.


##

wantta join us? sure, manure...

Inusisa ni Deputy Majority Leader at Iloilo 3rd district Rep. Lorenz Defensor ang mga ahensya ng pamahalaan kung may pinatwan na ba sila ng parusa sa nangyaring blackout sa Western Visayas.


Partikular dito ang  Energy Regulatory Commission (ERC), Department of Energy (DOE) at Philippine Electricity Market Corporation (PEMC). 


Sa pagtalakay ng House Committee on Energy sa nangyaring malawakang kawalan ng kuryente noong January 2, ipinunto ng mambabatas, na ito na ang ikalawang malawakang power outage sa Panay Island ngunit wala pa ring napatawan ng penalty.


Noong April 2023 ay nagkaroon ng rin ng blackout sa naturang rehiyon.


"I can't believe that for a period of almost a year, wala tayong resolution (we have not had any resolution) from the government agencies that are supposed to oversee the energy industry, especially Iloilo na pangalawang bases nang nangyari ito…Mayroon na ba kayong naisyuhan ng notice of violation? Naimposan ng penalty?” tanong ng mambabatas


Nais naman ni Defensor na makita sa final committee report na mayroong mapanagot at mapatawan ng parusa sa nangyaring kawalan ng kuryente sa Panay Island, lalo na sa kanilang probinsya sa Iloilo.


#wantta join us? sure, manure...

Nangako ang NGCP na tutukuyin kung bakit naputol ang pagpapadala ng advisory sa DOE at ERC noong araw na maganap ang tripping ng mga planta sa Western Visayas.


Sa pagdinig ng House Committee on Energy sa nangyaring island-wide black out sa Panay, nausisa ni Iloilo Rep. Lorenz Defensor kung bakit mula 10:30 ng umaga hanggang 3:00 ng hapon ng Enero a-dos kung kailan naganap ang pag-palya ng mga planta ay hindi na nakapagpadala ng abiso ang NGCP.


12:06 nang unang pumalya ang PEDC o Panay Energy Development Corporation (PEDC) Unit 1.


2:19PM naman nang bumagsak ang iba pang mga planta.


Noong nangyari kasi ang power outage sa Iloilo noong April 2023, nagkasundo ang NGCP, ERC at DOE na bumuo ng isang viber group para doon ipadala ang update sa estado ng mga planta.


Ngunit noong Enero a-dos, sa nabanggit na mga oras ay walang mensahe na naipadala.


Ayon naman kay Clark Agustin, NGCP Visayas Operations System Head, aalamin nila kung bakit hindi nakapagpadala ng advisory sa naturang kritikal na oras.


Sabi naman ni Agustin na nakapagpadala naman sila ng SMS message noong mag-trip na ang mga planta.


##

wantta join us? sure, manure...

Umarangkada na ang imbestigasyon ng House Committee on Energy kaugnay sa nangyaring malawakang blackout sa Panay Island at Western Visayas.

Dumalo sa nasabing pagdinig ang mga lokal na opisyal ng rehiyon.


Ibinahagi ng mga opisyal sa Western Visayas ang kanilang naging experiensiya sa nangyaring tatlong araw na blackout.


Nanawagan ang mga lokal na opisyal sa Kamara na kailangan nila ng pangmatagalang solusyon para hindi na maulit ang insidente kung saan malala ang epekto nito hindi lamang sa mga kababayan natin sa rehiyon kundi maging sa sektor ng negosyo.


Ayon kay Iloilo Governor Arthur Defensor hangad nila na may managot sa insidente subalit mahalaga din na magkaroon na ng pangmatalagalang solusyon.


Nais din nì Gov. Defensor na tapusin na ang vital infrastructure ang pagbuo sa Cebu-Negros-Panay backbone project.


Sinabi ni Defensor kapag natapos ang nasabing proyekto hindi na mauulit ang malawakang brownout.

wantta join us? sure, manure...

Inaprubahan ng House Committee on Transportation ang mosyon ni Laguna Rep. Dan Fernandez na hilingin kay Pang. Ferdinand R. Marcos Jr. na ipagpaliban ang itinakdang January 31 2024 deadline para sa consolidation ng prangkisa ng mga PUV operators sa ilalim ng modernization program.


Ayon kay Fernandez, marapat lang na ipagpaliban muna ang naturang deadline upang bigyang pagkakataon ang Department of Transportation na tugunan at solusyunan ang mga problema sa PUV modernization program.


Ilan sa mga ito ay ang pagpapanatili ng iconic na itsura ng jeep, assessment sa magiging halaga ng pasahe, panuntunan sa pagpili ng ‘modernized jeep’ at ilang isyu sa pagitan ng mga jeep driver at kanilang operators o kooperatiba kung saan sila kabilang.


Agad namang inatasan ni Antipolo Rep. Romeo Acop, Chair ng komite ang committee secretariat na agad balangkasin ang naturang resolusyon para maaprubahan sa susunod na pag-dinig.


#wantta join us? sure, manure...

Kinuwestyon ni 1-RIDER Party-list Representative Bonifacio Bosita ang kawalan umano ng assessment ng Land Transportation Franchising and Regulatory Board o LTFRB sa dapat kitain ng mga driver upang mabayaran ang gastusin sa ilalim ng PUV Modernization Program.


Sa pagdinig ng House Committee on Transportation ukol sa umano'y nangyayaring korapsyon sa PUV modernization, sinabi ni Bosita na dapat pag-aralan nang mabuti ng LTFRB kung magkano ang unit ng modernized vehicle na pasok sa programa.


Lumalabas kasi na suntok sa buwan at hindi aniya magiging maganda ang implementasyon kung hindi sasapat ang kita ng mga driver para tustusan ang monthly amortization na dapat bayaran ng kooperatiba.


Punto ng kongresista, batay sa computation ay pitong libong piso kada araw ang kailangang bunuin ng isang driver kasama na ang iuuwi nito sa pamilya, gasolina, maintenance at iba pang mandatory expenses. 


Pangamba ni Bosita, posibleng pumalo sa 30 hanggang 40 pesos ang minimum fare para mabayaran ang monthly payment at ipinataw na interes.   


Bukod dito, inusisa rin ni Bosita ang pinagbasehan ng subsidy program para sa bibilhing modernized vehicle na ang market range ay nasa 980,000 pesos hanggang 2.8 million pesos.


Sagot ng LTFRB, ang 280,000 pesos na equity subsidy ay fixed anuman ang bibilhing sasakyan at kung tutuusin ay tumaas na umano ito sa halos sampung porsyento. wantta join us? sure, manure...

Ang patuloy na pagbaba sa “unemployment rate” sa ilalim ng Marcos Jr. administration ay dapat na magsilbing daan para pagaanin ang mahigpit na economic provisions ng 1987 Constitution.


Ito ang sinabi ni Surigao del Norte 2nd district Rep. Robert Ace Barbers, sa gitna na rin ng isinusulong na Charter Change o Cha-Cha.


Aniya, kung bubuksan ang bansa sa mas maraming foreign investments --- magkakaroon ng mas maraming trabaho at kita para sa mga tao, at economic activities.


Kaya naman giit ni Barbers, ang “constitutional amendments” na nakatutok sa economic provisions ay kailangang-kailangan sa ngayon.


Batay sa pinaka-huling Labor Force Survey mula sa Philippine Statistics Authority o PSA, ang unemployment rate ay bumaba sa 3.6% noong Nobyembre 2023, mula sa 4.2% noong Oktubre ng nakalipas na taon. wantta join us? sure, manure...

Mga senador dapat pakinggan panawagan ng business sector na magpatupad ng economic reform sa Konstitusyon—SDS Gonzales


Hinimok ni Senior Deputy Speaker at Pampanga 3rd District Rep. Aurelio “Dong” Gonzales Jr. ang mga senador na pakinggan ang panawagan ng business sector na magpatupad ng reporma sa economic provision ng Konstitusyon upang mas dumami ang mapapasukang trabaho at oportunidad na kumita ng mga Pilipino.


Ginawa ni Gonzales ang apela bilang reaksyon sa ulat ng Philippine Statistics Authority (PSA) na bumaba ang bilang ng mga walang trabaho sa bansa sa 1.83 milyon noong Nobyembre mula sa 2.09 milyon noong Oktubre.


“This means that there were an additional 260,000 of our labor force who got themselves employed in jobs created in the economy through investments. We could create more job and income opportunities for our people if we could attract more investments, especially funds from foreign investors,” sabi ni Gonzales.


Ayon kay Gonzales ang pagpasok ng mas maraming dayuhang mamumuhunan ang nais mangyari ng Kamara sa isinusulong nitong pag-amyenda sa economic provision ng Konstitusyon.


Sinabi ng mambabatas na ilang grupo sa business community ang nagpahayag ng pagsuporta sa pag-amyenda sa Saligang Batas, ang pinakahuli ay ang Foundation for Economic Freedom.


Nauna na umanong nagpahayag ng pagsuporta sa pag-amyenda sa Konstitusyon ang ilang grupo kabilang ang Makati Business Club.


“So we are urging the Senate, which has consistently resisted any form of Charter change, to heed the clamor of the business sector. We can accelerate capital formation and hasten our economic growth for the benefit of our people if we can introduce constitutional reform,” sabi ni Gonzales.


Ayon kay Gonzalez ang pagtanggi ng mga senador na ikonsidera ang inisyatiba ng Kamara para amyendahan ang Konstitusyon ay nagtulak sa ilang kongresista upang isulong ang people’s initiative mode, isang paraan na hindi na kakailanganin ng pag-sang-ayon ng Kongreso. (END)

wantta join us? sure, manure...

Hindi na papayagang makabyahe simula sa Pebrero ang  mga operator at tsuper ng  nasa 38,000 traditional jeepney  units  na hindi naconsolidate  sa itinakdang deadline noong  December 31, 2023.


Ito ang inihayag ni Land Transportation Franchising and Regulatory Board o LTFRB  chair Teofilo Guadiz III sa isinasagawa ngayong motu proprio inquiry ng House Committee on Transportation ukol  sa implementasyon ng  Public Utility Vehicle o PUV modernization program sa bansa 


GUADIZ


Habang nilinaw naman ng opisyal na pwede namang magmaneho ang mga   driver  na maapektuhan sa ibang operator na nagconsolidate ng kanilang unit, subalit ang mga tsuper na mahuhuling nagmamaneho ng jeep na di naconsolidate ay huhulihin sa kasong pagmamaneho ng colorum na sasakyan


GUADIZ 


Iyan ang tinig ni LTFRB Chair Guadiz

wantta join us? sure, manure...